ประเทศบาสก์ – บทที่หนึ่ง

เป็นครั้งแรกที่ผมได้ขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวอีกประเทศหนึ่งพร้อมกับเพื่อนๆฝรั่ง และเป็นครั้งแรกที่ผมได้ไปเหยียบประเทศสเปน

แต่เดี๋ยวก่อน สิ่งที่ผมเขียนไปด้านบนอาจจะมีใครหลายคนไม่เห็นด้วย ผมขออนุญาตเริ่มใหม่

เป็นครั้งแรกที่ผมได้ขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวอีกประเทศหนึ่งพร้อมกับเพื่อนๆฝรั่ง และเป็นครั้งแรกที่ผมได้ไปเหยียบประเทศบาสก์

ผมเชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านอาจจะกำลังงงเมื่ออ่านมาถึงจุดนี้ ผมขออธิบายถึงที่ๆผมได้ไปเยือนมาเลยละกัน ที่ๆผมไปมานั้นก็คือแคว้นบาสก์ แคว้นบาสก์คือบริเวณทางภูมิศาสตร์ที่เป็นถิ่นกำเนิดของชนชาวบาสก์ ซึ่งกินเนื้อที่ทั้งสองฟากของชายแดนฝรั่งเศส-สเปนด้านชายฝั่งแอตแลนติค ส่วนของเเคว้นบาสก์ที่ผมไปเหยียบมานั้นคือส่วนที่อยู่ในเขตแดนสเปน ต่อไปนี้คือมุมมองของหลายฝ่ายที่มีต่อพื้นที่นี้

เริ่มจากกฏหมายรัฐธรรมนูญปี 1978 ของสเปนที่ระบุว่าพื้นที่นี้คือ เขตปกครองตนเองแห่งประเทศบาสก์ (Comunidad Autonomia del Pais Vasco) นี่หมายความว่าประเทศบาสก์มีรัฐบาลเป็นของตัวเอง มีอำนาจบริหารงานในหลายๆเรื่อง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด และนี่ก็หมายความว่าประเทศบาสก์เป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรสเปน โดยข้อนี้ตรงกับความคิดชาตินิยมสเปนที่มองว่าประเทศสเปนสมควรเป็นหนึ่งเดียว (เนื่องจากราชอาณาจักรสเปนประกอบไปด้วยแคว้นต่างๆ โดยที่หลายๆแคว้นมีชนชาติ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และ/หรือภาษาที่แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น แคว้นคาตาลูเนีย และแคว้นบาสก์)

ผู้ที่มีความคิดชาตินิยมบาสก์มีความเห็นว่าประเทศบาสก์ไม่ควรต้องอยู่ในสถานะตามที่กฏหมายสเปนระบุ เนื่องจากประชาชนบาสก์ส่วนมากลงความเห็นไม่รับรองรัฐธรรมนูญปี 1978 (แต่ประชากรสเปนส่วนมากรับรองรัฐธรรมนูญนี้จึงผ่าน) เขาจึงเชื่อว่าประเทศบาสก์ไม่ควรต้องอยู่ภายใต้กฏหมายที่ตนเองไม่ได้รับรอง

ต่อจากนี้ผมจึงขอเรียกที่ๆผมไปเที่ยวมาว่า ประเทศบาสก์ เพราะว่าไม่น่าจะมีใครไม่เห็นด้วย (ขนาดกฏหมายสเปนยังเรียกอย่างนี้)

แค่จะเลือกคำมาเรียกที่ๆผมไปเที่ยวมานี่ก็ยาวเกือบหน้าแล้ว ผมจึงขอให้ย่อหน้านี้เป็นตอนจบของบทที่หนึ่งไปเลยละกัน

Leave a Reply

