ในโรง ครั้งแรก นั่งพื้น ประทับใจ

เป็นระยะเวลาประมาณหนึ่งปีห้าเดือนมาแล้วที่ผมมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ หากแต่วันนี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสไปดูหนังในโรงหนังในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

โรงที่ไปดูเป็นโรงหนังเล็กๆแบบที่ไม่ต้องไปแปะตัวอยู่ในห้างฯ (ซึ่งไม่รู้ทุกวันนี้ยังมีหลงเหลืออยู่ที่บ้านเราหรือเปล่า) ที่ว่ามันเล็กนี่เล็กจริงๆ ขนาดประมาณหนึ่งส่วนสี่ของโรงหนังปกติบ้านเราได้ โรงนี้ถ้าให้เปรียบก็คงคล้ายๆกับลิโด้สกาล่าบ้านเรา (ชื่อสกาล่าเหมือนกัน) ฉายหนังประเภทที่ไม่ใช่หนังตลาด

ส่วนหนังที่ผมไปดูนั้นจริงๆเป็นสารคดี เกี่ยวกับดนตรีบาลข่าน (Balkan Melodies) โปรแกรมบอกว่าหนังเริ่มฉายหกโมงครึ่ง ผมเป็นว่ามันเป็นสารคดี คนคงดูไม่เยอะ เลยไปถึงตอนหกโมงครึ่งพอดี ปรากฏว่าคิวยาวออกมาบนบาถวิถีและยาวไปอีกสองสามห้องแถวเลยทีเดียว พอถึงคิวผมกับเพื่อนก็ปรากฏว่าเป็นตั๋วสองใบสุดท้ายที่คนขายบอกว่าเป็นแถวหน้าสุดและอยู่ติดกับจอมากๆ

พอเข้าโรง คนมานั่งจนเต็มแล้ว มีคนนั่งอยู่กับพื้นก็ไม่น้อย พอผมกับเพื่อนเห็นว่าที่นั่งแถวหน้านั้นอยู่ติดจอขนาดไหน ก็ตัดสินใจนั่งพื้นกัน ระหว่างนั้นก็มีโฆษณาฉาย ทั้งหมดประมาณสิบนาที แล้วหนัง(สารคดี)ก็เริ่ม

ความประทับใจในการมาโรงภาพยนตร์ของผมครั้งนี้ก็คือ 1.ตัวโรงสร้างมาเพื่อให้ผู้ชมมาชมภาพยนตร์จริงๆ สังเกตุจากขนาดเล็กกระทัดรัด ระบบเสียงไม่ได้เว่อร์อะไร แม้กระทั่งป๊อปคอร์นยังไม่มีขาย 2. แม้จะเป็นสารคดี แต่ผู้คนก็ให้ความสำคัญมาชมกัน 3. คนที่มาดูมีตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงรุ่นอากงอาม่า 4. สารคดีทำดีมากและเพลงก็เพราะมาก 5. พอหนังจบผู้ชมได้แสดงความชื่นชมด้วยการปรบมือ น่าจะเป็นครั้งแรกที่ผมได้ยินเสียงปรบมือในโรงภาพยนตร์ 6. ข้อหนึ่งถึงห้าทำให้ผมรู้สึกว่าเงิน 13 ฟรังค์(ประมานสี่ร้อยกว่าบาท)ที่จ่ายไปนั้นคุ้มค่าจริง

อยากให้บ้านเรามีโรงหนังเล็กๆ น่ารักๆ ที่ฉายหนังที่มีคุณค่ามากไปกว่าแค่ตัวเลขของทุนที่ลงไปกับหนังนั้นๆ และที่สำคัญ อย่าไปตั้งอยู่ในห้างฯเลย

4 thoughts on “ในโรง ครั้งแรก นั่งพื้น ประทับใจ

  1. ฉายภาษาไรวะ??
    ปล.คนไทยไม่ค่อยชอบหนังสารคดีอินดี้ อะไรอย่างนี้ ชอบหนังเเอคชั่นฟอร์มยักษ์55 ดังนั้นซื้อแผ่นมาดูแล้วกันนะ

    • ภาษาฝรั่งเศสว่ะพี่ ซับเยอรมัน
      ปล.อยากให้บ้านเรามีโรงแบบนี้บ้าง ซักโรงเดียวก็พอ

  2. เคยไปดูหนังแบบนี้เหมือนกัน ตอนเรียนที่ฝรั่งเศส ครั้งแรกที่เข้าโรงรู้สึกเหมือนกันว่าห้องโฮมเธียเตอร์บ้านเพื่อนบางคนยังใหญ่กว่าเลย

    เมืองไทยมีแต่ห้างฯ ที่มีโรงหนัง กับโรงหนังที่ทำตัวเป็นห้างฯ เสียเอง

  3. สำนวน ดี ใช้ ได้ เลย น้องซูม เห็น ภาพ เลยที่เดียว
    น่าไปดูเน้อ

    ชอบ ตรงมี่ น้องซุม บอกว่า เค้ส ปรมมือ หลัง หนัง จบ ด้วยยยยยย ดูให้ เกียรติ คนทำหนัง เน้อ ดี จัง

Leave a Reply

