เรื่องหมาหมา ตอนที่ 1

Image

สมัยเมื่อผมยังเด็ก ผมเคยมีความรู้สึกอยากเลี้ยงหมามากกกก คงจะเป็นเพราะผมเหงาไม่มีเพื่อนเล่นด้วย พี่ๆของผมก็ไปเล่นกับเพื่อนและญาติรุ่นราวคราวเดียวกับเขา และในละแวกที่เราอยู่ก็ไม่มีเด็กๆรุ่นเดียวกับผม ความรู้สึกเหงานี้ทำให้ผมอยากมีเพื่อนซักตัว ที่จะมาวิ่งเล่นใกล้ชิดผูกพัน แต่เนื่องจากว่าที่บ้านของผมไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าจะเป็นภาระ ผมจึงกลับกลายเป็นหมาหงอยของที่บ้านซะเองโดยปริยายเรื่อยมาจนโต

จะว่าไปแล้ว ในตอนนั้นก็ไม่ใช่ผมคนเดียวที่เป็นดั่งหมาหงอยของครอบครัว พี่อีกคนหนึ่งที่อยู่ในละแวกเดียวกับผมก็เช่นกัน รายนี้บ้าหมายิ่งกว่าบ้าดาราซะอีก ที่พูดอย่างนี้เพราะเคยมีอยู่ครั้งหนึ่ง เขาใช้แผนการประชดกับคุณแม่ของเขาที่ไม่ยอมให้เลี้ยงหมาโดยการซื้อโปสเตอร์หมามาแปะผนังห้องนอนตัวเองเต็มไปหมด เหมือนกับว่าเขามีหมาเป็นดาราคนโปรดในดวงใจอะไรประมาณนั้น.. โดยที่ลึกๆแล้วเขาก็หวังว่าแผนนี้จะคุณแม่จะใจอ่อนยอมให้เลี้ยง (เพราะกลัวลูกจะเพี้ยน) แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จอยู่ดี เขาจึงต้องตรอมใจเป็นหมาหงอยของที่บ้านเหมือนกับผม… จนกระทั่งเมื่อเขาโตขึ้น ทำงานมีรายได้เอง เขาก็ซื้อหมาลาบาร์เดอร์สีดำเมี่ยมเป็นมันตัวหนึ่งมาเลี้ยงเองดูแลเอง พาไปวิ่งเล่นเอง อาบน้ำให้เอง หาเห็บให้เอง เก็บขี้หมาเอง ได้สำเร็จ… ทุกวันนี้ผมก็เห็นเขาก็ยิ้มแย้มแจ่มใส เสมือนว่าเขาทำความฝันในวัยเด็กของเขาให้เป็นจริงได้แล้ว

ในหมู่คนรักหมาด้วยกัน แต่ละคนก็จะมี “สเป็คหมาในฝัน” (ฟังดูคล้ายๆ “สเป็คสาวในฝัน” แต่ไม่ใช่) ของตัวเองต่างกันออกไป บ้างก็อยากได้พันธ์ไทย พันธ์นอก ต่างๆนานาโน่นนี่นั่นนู้น แต่จากการสำรวจด้วยปากและตาของผม ผมสังเกตได้ว่าคนส่วนใหญ่ที่ผมพูดคุยเรื่องนี้ด้วยมักจะชอบหมาที่มีขนาดเล็ก… ประเภท เล็กอึ๋ม ขนฟู ดูญี่ปุ่น (อันนี้เติมเอง) อะไรเทือกๆนั้น ส่วนมากมักเลี้ยงเอาไว้ในบ้านเพื่อที่พร้อมจะเล่นกับมันเพราะมันน่าร๊ากกกก ดูเหมือนลูกหมาตลอดเวลา ไม่ว่ามันจะเป็นเวลาผ่านไปเท่าไร่ เสียงแหลมๆของมันก็ฟังดูไร้เดียงสาเหมือนทารกแรกเกิด (แม้ว่าความจริงจะแก่หงำเหงือกดั่งไม้ใกล้ฝั่งแล้วก็ตาม) ส่วนผมนั้นมีสเป็คหมาอีกแบบ เพราะผมชอบหมาไซส์กลางถึงใหญ่(แต่ใหญ่มากเป็นสิงโตก็ไม่ไหวนะ) และผมก็ไม่แคร์นะว่ามันจะเป็นหมาพันธ์แท้หรือพันธ์ทาง จะรู้สึกดีกว่าด้วยซ้ำถ้าได้มีโอกาสรับเลี้ยงหมาข้างถนนหรือหมาจรจัด ไม่ต้องน่ารักน่ามองอะไรมากมาย ขอเพียงเป็นหมาฉลาดรู้ใจ และเป็นเพื่อนลุยไปกับผมได้ก็พอ… แต่ถึงยังไงผมก็คงไม่เลี้ยงไว้ในบ้านหรือนอนบนเตียงเดียวกับมันเหมือนกับบางคน เพราะผมก็กังวลเรื่องสุขลักษณะในการกินอยู่อย่างมนุษย์เหมือนกัน  น่าเสียดายที่แม้จะมีความฝันที่จะมีหมาแบบนั้นแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสเลี้ยงเพราะสถานะยังไม่เคยเอื้ออำนวยเลยซะที

เมื่อผมมีโอกาสได้มาเรียนต่อที่สวิสอยู่ตัวคนเดียว ก็คิดอยากจะเลี้ยงกับเขามั่ง แต่ก็ไม่ได้เลี้ยงอยู่ดี เพราะดูจากสถานภาพทางการเงินและการเรียนแล้ว มันคงจะเป็นไปไม่ได้ ลืมเรื่องเลี้ยงหมาแล้วหันมาเลี้ยงตัวเองให้รอดฝั่งก่อนน่าจะดีกว่า ถึงกระนั้นผมก็ยังมิวายแอบมองและสังเกตเรื่องหมาหมา ณ ที่แห่งนี้ มีหลายอย่างอยากจะเล่าสู่กันฟัง…

ที่สวิส เขามีการควมคุมดูแลสุนัขในเมืองดีมาก เพราะนอกจากจะไม่มีหมาจรจัดเดินตามถนน เกเรรวมตัวกันตั้งแก๊งหมาดั่งนักการเมืองผู้มีอิทธิพลอย่างบ้านเราแล้ว หมาแต่ละตัวที่มาเดินเล่นกับเจ้าของตามถนนยังดูเฉลียวฉลาด มีระเบียบ ไม่เห่าโหวกเหวกคุกคามเกะกะระรานสร้างความรำคาญแต่อย่างใด ตามถนนหนทางและสวนสาธารนะก็จะมีตู้บริการถุงพลาสติกดำสำหรับเอาไว้ใส่ “ข้าศึก” เผื่อตัวไหนโดนข้าศึกบุกกระทันหัน เจ้าของหมาตัวนั้นก็ต้องจัดการดูแลเก็บข้าศึกใส่ถุงดำที่ว่านี้แล้วเอาไปทิ้งถังขยะให้เรียบร้อยเอง ถือเป็นการลดมลภาวะอากาศและกำจัด“กับระเบิด”ของข้าศึกที่มาทิ้งไว้ไป

… มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ผมไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ เห็นเจ้าตูบใส่ปลอกคอตัวหนึ่ง เดินเที่ยวเล่นไปมาของมันเอง ขุดคุ้ยอะไรของมันเองไปเรื่อยเปื่อยโดยไม่สนใจมนุษย์ตัวใด ซักพักใหญ่ๆ ฮิปปี้พเนจรคนหนึ่งก็ลุกจากม้านั่งแล้วผิวปากดังเป็นเสียงนกหวีดเรียก เจ้าตูบตัวนั้นก็วิ่งกลับหาเขาเลยในบัดดล แล้วทั้งคู่ก็เดินกลับบ้านด้วยกันโดยไม่ต้องมีใครจูงใคร

“เฮ้ย! เจ๋งว่ะ” ครั้งแรกที่ได้เห็น ผมก็ทึ่งในแบบคนไทยเห่อหมา

จริงๆแล้วแม้ว่าจะทึ่งยังไง ในตอนนั้นผมก็แอบคิดเหมือนกันว่านี่เป็นสุนัขพิเศษในไม่กี่ตัวที่เขาฝึกมา คงจะมีเจ้าของสุนัขไม่กี่รายหรอกที่จะลงทุนลงแรง (และที่สำคัญ “ลงเงิน”) ฝึกสุนัขให้ฉลาดแสนรู้ได้แบบนี้ แต่เมื่อได้เห็นบ่อยก็รู้สึกว่ามันต้องมีอะไรมากกว่านั้น ที่นี่จะต้องมีระบบควบคุมการเลี้ยงหมาอะไรสักอย่างเป็นแน่แท้… หลังจากนั้นผมก็ได้ทำตัวเป็นสายลับไปสอดรู้สอดเห็น และได้ข้อมูลลับระดับประเทศประมาณนี้ (ต่อตอนที่ 2)

One thought on “เรื่องหมาหมา ตอนที่ 1

Leave a Reply

